Trang chủTin tức - Sự kiện

Một số giải pháp nước thông minh được Ngân hàng Phát triển Châu Á hỗ trợ triển khai - Phần 5

Ở Tây Bengal, người dân chủ yếu sống ở các vùng nông thôn bị thiếu thốn các nhu cầu cơ bản như nước uống sạch. Thông qua Dự án phát triển ngành nước uống Tây Bengal (WBDWSIP), ADB đang hỗ trợ chính quyền ở Tây Bengal cung cấp các dịch vụ nước uống an toàn, và toàn diện cho khoảng 1,65 triệu người ở các quận North 24 Parganas, Bankura và East Medinipur.

Tuy nhiên, WBDWSIP không phải là một dự án cấp nước sạch nông thôn điển hình. Người dân từ ba huyện cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về asen, florua và độ mặn. Hơn nữa, họ phải đối mặt với các hiểm họa tự nhiên như lũ lụt ven sông và nước dâng do bão, cũng như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.Việc WBDWSIP giới thiệu các phương pháp tiếp cận sáng tạo thông qua quản lý nước thông minh và nỗ lực giải quyết những vấn đề đã được nhận ra một cách có tổ chức dựa trên công nghệ kỹ thuật số. Theo nhóm gồm của Sourav Majumder, Anita Kumari, Alexandra Conroy và Neeta Pokhrel, can thiệp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) rất cần thiết. Từ yếu tố lập kế hoạch trong chi phí hàng tháng hoặc hàng năm để giữ cho các giải pháp thông minh hoạt động.

Để nâng cao hiệu quả của hệ thống, tăng cường dịch vụ khách hàng, xây dựng khả năng phục hồi và đảm bảo sự tham gia của cộng đồng, WBDWSIP giới thiệu nhiều cách tiếp cận sáng tạo để quản lý nước thông minh dựa trên công nghệ kỹ thuật số và cung cấp dịch vụ.

CÁC GIẢI PHÁP SỐ HÓA ĐƯỢC SỬ DỤNG

Công nghệ “Internet vạn vật”. Nguồn nước thượng nguồn của các nhà máy xử lý sẽ được giám sát bằng các cảm biến giá rẻ, dễ dàng kết nối với cơ sở dữ liệu trung tâm. Dữ liệu sau đó được phân tích sâu hơn và áp dụng cho cảnh báo sớm dòng chảy thấp (hoặc lũ lụt) và dự báo độ mặn. Điều này sẽ giúp Phòng Kỹ thuật Y tế Công cộng (PHED) quản lý các nguồn nước vào để đảm bảo chất lượng và an ninh nước tổng thể (ví dụ, từ các cửa sông có nước ngọt và nước mặn chuyển dịch bằng máy bơm và bể chứa trung gian). 

Mô hình hóa độ mặn. Điều này được tích hợp cho các khu vực tiếp xúc với lốc xoáy để theo dõi lũ lụt và xâm nhập mặn, đặc biệt cho các vùng ven biển dễ bị tổn thương khu vực. Giảm thiểu tác động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn đã được xác định. Các lựa chọn để nâng cao cộng đồng ven biển khả năng chống lại sự xâm nhập mặn trong lốc xoáy cũng đã được công nhận. Trước mắt, ưu tiên xác định các khu vực bị ngập úng và tiêu úng nhanh.

Hệ thống thông tin địa lý, hệ thống thông tin quản lý, thông tin địa lý web các công cụ giám sát dựa trên hệ thống. Các ứng dụng này được sử dụng chủ yếu ở cấp trung ương PHED.

Hệ thống dự báo lũ và cảnh báo sớm. Tích hợp như một phần của nguồn cung cấp nước và hệ thống dịch vụ khách hàng, PHED sử dụng hệ thống này để dự báo và đưa ra cảnh báo sớm cho các nhà vận hành và khách hàng của họ, đồng thời hợp tác với các cơ quan quản lý thiên tai ở tiểu bang chịu trách nhiệm quản lý thiên tai. Thành phần này rất quan trọng vì khu vực này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy. Kiểm soát giám sát và Thu thập dữ liệu và cảm biến để giám sát thời gian thực tại các vị trí xa. Giám sát thời gian thực được sử dụng chủ yếu ở cấp huyện PHED, trong phạm vi quan sát của từng nhà máy xử lý nước cấp huyện (WTP). Các thông số dữ liệu nước cần thiết sẽ được theo dõi bằng cách sử dụng các cảm biến được kết nối trực tuyến với WTP cấp huyện và cơ sở dữ liệu trung tâm, nơi các dữ liệu được phân tích sâu hơn và áp dụng cho dự báo. Điều này cũng bao gồm cả cảnh báo về lũ lụt, hạn hán và xâm nhập mặn. Nhìn chung, đồng hồ đo lưu lượng, cảm biến áp suất và các thiết bị khác trong mạng truyền tải và phân phối sẽ được lắp đặt để giám sát qua các phòng SCADA tại các WTP và được tối ưu hoá khi cần thiết. 

Phần mềm quản lý bảo trì trên máy vi tính, phần mềm kế toán tiền nước, phần mềm quản lý quan hệ khách hàng. Được áp dụng cho tất cả các gram panchayats (cơ quan quản lý nông thôn ở cấp làng), các công cụ kỹ thuật số này bao gồm ứng dụng khảo sát hộ gia đình, ứng dụng giải quyết khiếu nại và bảo trì tài sản.

Hệ thống kế toán nước. Hiện đang được phát triển, các hệ thống này sẽ được sử dụng bởi các Trung tâm Quản lý Nước mới ở các làng bằng cách sử dụng máy tính và điện thoại di động được kết nối với máy chủ đám mây. Một trung tâm điều khiển PHED trung tâm sẽ thu thập dữ liệu từ tất cả các cấp để giám sát tổng thể hệ thống hỗ trợ hiệu suất và quyết định. Các hệ thống này sẽ hỗ trợ cung cấp nước liên tục cho các vùng nông thôn và có thể được sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng nếu có vấn đề.

Công cụ hình ảnh vệ tinh. Được thực hiện thông qua một sáng kiến song song, công cụ này là sự hợp tác với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) để sử dụng hình ảnh vệ tinh để kiểm tra việc lưu trữ nước. Đầu ra cuối cùng mà ESA hỗ trợ có thể được áp dụng trong dự án. 

Công nghệ cho sức khỏe. ADB sử dụng các phương pháp tiếp cận nước thông minh dựa trên công nghệ kỹ thuật số để thúc đẩy các giải pháp y tế lâu dài ở Tây Bengal, nơi phụ thuộc nhiều vào nước ngầm khiến người dân nông thôn có nguy cơ bị ô nhiễm asen và florua và các bệnh liên quan (ảnh của ADB). 

BÀI HỌC RÚT RA 

Tính minh bạch thông qua các chỉ số hoạt động khuyến khích người vận hành tránh việc cung cấp nước gián đoạn. Trong dự án này, thông tin cung cấp nước sẽ được chia sẻ thông qua ứng dụng với yếu tố chi phí hàng tháng hoặc hàng năm để giữ cho các giải pháp thông minh hoạt động.

Việc bảo trì dài hạn các cảm biến, kết nối dữ liệu, cơ sở dữ liệu và hệ thống phân tích sẽ yêu cầu lập kế hoạch và quản lý cẩn thận. Nó cũng rất quan trọng để đề xuất các biện pháp giảm thiểu rủi ro như cung cấp bảo mật để bảo vệ các cảm biến chống lại hành vi trộm cắp và phá hoại. 

Việc mua lại từ chính quyền địa phương, các nhà quản lý và các nhà điều hành thúc đẩy sự đánh giá cao đối với việc chia sẻ dữ liệu.. Sáng kiến của gram panchyat địa phương trong việc áp dụng các giải pháp nước thông minh đã rất hữu ích trong việc huy động các nhà quản lý và vận hành. Sự đóng góp của chính quyền địa phương, các nhà quản lý tiện ích và nhà điều hành là cần thiết để thiết lập quản lý nước thông minh.

Khuyến khích mọi người và tổ chức áp dụng công nghệ nước thông minh và chịu trách nhiệm về các giải pháp cho các nhu cầu mới nổi. Công nghệ nước thông minh luôn sẵn có ở mọi chủng loại và mức giá. Công nghệ nước thông minh cung cấp các giải pháp hiệu quả về chi phí và nhanh chóng để giải quyết nhu cầu của người thụ hưởng; cơ hội huy động các nguồn lực tại chỗ và tạo việc làm tại chỗ (đối với dự án này, 50% những người được tuyển dụng để triển khai các hệ thống thông minh sẽ là phụ nữ); khả năng chống chịu với khí hậu; và dễ dàng sao chép để mở rộng quy mô.

Dịch từ nguồn bài viết: Digitalizing H2O: Digital for water security and resilience

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác